Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Cách sơn cửa gỗ bằng tay mịn và đẹp

hướng dẫn sơn cửa gỗ

Hướng dẫn cách sơn cửa gỗ bằng tay mịn và đẹp giống như là phun máy. Các bước thi công, các dụng cụ cần thiết để thi công. Cách lăn sơn làm sao để không bị vết và nhẵn.


Chuẩn bị


Để quá trình thi công được thuận lợi thì việc chuẩn bị kỹ càng là rất quan trọng. Bạn hãy chuẩn bị những thứ sau nhé:
  • Dụng cụ: lô nhỏ (hoặc là lô lăn sơn dầu), chổi sơn, giẻ để lau, giấy giáp mịn (lưu ý là phải dùng giấy giáp vải), băng dính giấy, găng tay lao động.
  • Vật liệu: sơn dầu (mua lượng vừa đủ và màu sắc mà bạn thích), 500ml dung môi axeton để pha loãng sơn.
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ ta tiến hành bắt tay vào sơn.

Các bước thi công


1. Chà nhám

Việc đầu tiên mà chúng ta phải làm đó là chà nhám bề mặt. Mục đích là để tao độ nhám giúp cho sơn bám tốt hơn và loại bỏ tạp chất bám trên bề mặt.

Ta phải dùng giấy giáp mịn vì nếu thô quá khi chà nhám sẽ tạo các vết xước sâu và rất khó lấp đầy được. Như vậy nhìn cửa sẽ rất xấu. Ta hãy xé thành từng miếng nhỏ để chà cho dễ. Và hãy nhớ là sử dụng găng tay lao động.

2. Vệ sinh bề mặt

Sau khi chà nhám xong ta dùng chổi nhỏ để quét sạch bụi bẩn bám trên bề mặt. Sau đó lau qua 1 lần bằng giẻ khô rồi 1 lần bằng giẻ ẩm cho sạch bụi. Để 1 lát cho cửa khô.

3. Tiến hành sơn

Các công đoạn xử lý đã xong ta bắt tay vào sơn. Trình tự sơn như sau:
  • Dùng băng dính giấy dán ở mép tường sát với cửa để khi sơn không bị dây ra tường.
  • Mở lon sơn ra và pha thêm 1 chút axeton. Sau đó đậy kín nắp lại và lắc đều. Mục đích để pha loãng sơn ra như vậy khi ta lăn màng sơn sẽ mịn hơn và không bị vết. Lắc đều xong mở nắp ra để sơn.
  • Dùng lô nhỏ nhúng vào sơn và gạt vào cạnh lon để không bị đậm sơn quá. Sau đó lăn đều tay trên bề mặt cửa. Lưu ý là ta phải lăn mỏng sơn thôi thì sơn sẽ không bị chảy và màng sơn đẹp hơn. Nếu lăn dày quá sẽ rất dễ bị chảy giọt làm xấu cửa và rất khó xử lý.
  • Những góc nhỏ thì dùng chổi để quét cho kín.
  • Sau khi lớp 1 khô hẳn ta làm tương tự đối với lớp 2 là được.
Thời gian khô của sơn dầu lâu hơn sơn nước. Mất khoảng 3 - 4 tiếng để khô hoàn toàn. Vì vậy khi sơn xong hạn chế gây ra bụi nếu không sẽ bị bám lên cửa rất xấu. 

Nếu bạn có bị dính sơn ra tay hay rơi xuống sàn hãy lau bằng giẻ có nhúng axeton nhé.


EmoticonEmoticon