Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Hướng dẫn sơn cửa sắt bằng tay bền đẹp

hướng dẫn sơn cửa sắt

Sơn cửa sắt thực ra không phải là 1 việc phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Thậm chí có người còn nghĩ rằng muốn sơn đẹp và bóng thì nhất định phải phun bằng máy. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm nhé. Nếu bạn có máy phun thì màng sơn sẽ mịn và đẹp thật. Tuy nhiên không phải vì thế mà sơn bằng tay lại không đẹp. Bài viết này tôi sẽ hướng dẫn sơn cửa sắt bằng tay bóng và đẹp như là phun máy.

Hướng dẫn sơn cửa sắt 


1. Chuẩn bị dụng cụ


Bước đầu tiên và cũng khá quan trọng đó là chuẩn bị dụng cụ thi công. Bạn hãy chuẩn bị những thứ sau: găng tay, lô ngón (lô nhỏ như ngón tay hoặc lô lăn sơn dầu), chổi sơn nhỏ, giấy giáp vải (bạn mua giấy mịn sẽ dễ làm hơn) và khăn lau.


2. Chuẩn bị vật liệu


Để sơn cửa sắt thì chúng ta phải dùng sơn dầu chứ không dùng sơn nước như tường nhà. Bạn thích màu nào thì ra cửa hàng kim khí bảo người ta bán cho màu đó. 1 số loại sơn thông dụng như sơn đại bàng, sơn thái (sơn lobster)...Những loại này thường chỉ có vài màu cơ bản. Nếu bạn muốn màu đặc biệt thì hãy sử dụng sơn Jotun. Đây cũng là loại sơn có chất lượng tốt nhất. Ngoài ra thì bạn mua thêm khoảng 250ml dung môi axeton để pha loãng sơn cộng thêm với sơn chống gỉ nữa.


3. Thi công


  • Bước 1: xử lý bề mặt. Đầu tiên ta dùng giấy giáp vải để đánh hết gỉ sắt bám trên cửa. Đánh càng kỹ càng tốt. Sau đó quét sạch bụi bẩn rồi dùng giẻ lau sạch cửa. Bước này bạn làm càng kỹ thì tuổi thọ sơn càng cao.
  • Bước 2: sơn chống gỉ. Để bảo vệ cho màng sơn phủ bạn nên sơn 1 lớp sơn lót chống gỉ bên trong. Loại sơn này thường có màu nâu đỏ. Tuy nhiên ngày nay các hãng sơn đã sản xuất thêm màu ghi nữa. Sơn chống gỉ thường khô rất nhanh (khoảng 20 - 30 phút) thuận tiện để sơn màu.
  • Bước 3: sơn màu. Sau khi lớp sơn chống gỉ khô ta tiến hành sơn lần lượt 2 lớp sơn màu. Lưu ý là lớp sau chỉ được sơn khi lớp trước đã khô hoàn toàn.
Quá trình thi công bạn hãy nhớ những điều sau:
  • Khi lăn sơn màu hãy pha thêm 1 chút dung môi để dễ làm hơn và màng sơn cũng mịn hơn. Thường 1 lon 1kg sẽ pha thêm khoảng 20ml. Ta mở nắp sơn ra cho dung môi vào. Sau đó đạy kín nắp lại rồi lắc đều cho dung môi hòa tan vào sơn.
  • Quá trình lăn bạn hãy nhớ là lăn thật mỏng sơn vì nếu lăn dày sơn thì sẽ rất dễ bị chảy giọt. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mĩ của cửa.
  • Những chỗ mà ta không thể lăn được thì dùng chổi để quét cho kín
Với những hướng dẫn cụ thể như ở trên đây chắc chắn bạn sẽ có thể làm thay đổi bộ mặt cho hệ thống cửa nhà mình. Chúc bạn thành công!


EmoticonEmoticon